Từ bài viết của heorung
XE TĂNG HẠNG TRUNG T54/55
Xe tăng T54
Xe tăng Type 59 do TQ chế tạo dưạ trên nguyên mẫu T54
Thông số kỹ thuật
Xuất xứ:Liên Xô.
Nước sản xuất:Liên Xô,Trung Quốc,một số nước XHCN khác
Thiết kế:Morozov Design Bureau
Số lượng sản xuất: 86000-100000
Nặng:36,7 tấn
Dài: 6,5m
Rộng:3,37m
Cao:2,4m
Tổ lái: 4 người(xa trưởng, xạ thủ, nạp đạn, lái xe)
Giáp: 203mm trước tháp pháo
150mm 2 bên hông tháp pháo
64mm mặt sau tháp pháo
39mm đỉnh tháp pháo
100mm giáp trước
79mm sườn xe
46mm đuôi xe
20mm gầm xe
Vũ khí: Súng chính 100mm D-10T , 34 viên-45 viên
1 đại liên 7,62m đồng trục loại SGMT hoặc PKT
1 đại liên 7,62m gắn trước thân xe
1 đại liên 12,7mm DKSh gắn trên đỉnh tháp pháo
Động cơ: V-54 Diesel 12 xi-lanh dung tích 38,88 lít làm mát bằng nước
523 mã lực(T54) 581 mã lực với T55
Sức kéo: 13,2 mã lực/tấn(T54)
14,6 mã lực/tấn(T55)
Tầm hoạt động: 401 km và 600km nếu có thêm thùng nhiên liệu phụ
Vận tốc: 48km/h với T54 và 55km/h với T55
Cách bố trí của T-54 theo kiểu xe tăng quy ước, với vũ khí chính gồm một khẩu súng có rãnh xoắn 100mm. T54 được sử dụng nhiều hơn bất kỳ một loại tăng nào khác từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai. T-55 gồm một khẩu súng tốc độ cao với nòng súng dài khác thường. T-55 có bánh xích, chasis năm bánh với một thân ngắn và tháp pháo hình tròn. Tăng T-54 xuất hiện lần đầu năm 1949 như loại thay thế cho chiếc T-34 thời thế chiến II. Nguyên mẫu T-54 đầu tiên được hoàn thành năm 1946 và được chế tạo lần đầu năm 1947. T-54 liên tục được sửa đổi và cải tiến, và sau khi đã được sửa khá nhiều, nó được đổi tên thành T-55. T-55 ra mắt vào năm 1958 và có đầy đủ mọi sự tinh xảo và cải tiến của serie T-54 mà không có khác biệt căn bản trong thiết kế và hay vẻ ngoài. T-55A xuất hiện đầu thập kỷ 1960. Sự sản xuất loại xe này tiếp tục đến tận năm 1981 ở Liên Xô và cũng được sản xuất ở Trung Quốc (kiểu 59), Tiệp Khắc và Ba Lan. Một số lượng lớn loại này vẫn còn được sử dụng, mặc dù đến thập kỷ 1980 T-54/55 đã bị thay thế bằng loại T-62, T-64 và T-80 trong vai trò loại tăng chủ yếu tại các đơn vị xe tăng và pháo tự hành của Liên Xô.
Nó là lựu lượng xung phong tuyến đầu trong các trận đánh của Quân đội ND VN.Tham gia rất nhiều trận đánh lớn trong chiến tranh Việt Nam : Đường 9 Nam Lào, Đắc Tô-Tân Cảnh T54 bắn cháy nhiều xe tăng M41 và M48 của quân đội VNCH tiêu diệt lực lượng thiết giáp của QđVNCH trên đường giải vây Tan Cảnh, Chiến dịch Nguyễn Huệ, Chiến dịch Trị Thiên năm 1972 đều có sư góp mặt của T54, nhưng đặc biệt trong trận An Lộc năm 1972, T54 đã bị thiệt hại nặng do tấn công vào đô thị mà thiếu sự yểm trợ của bộ binh , rất nhều T54 bị bắn cháy bằng súng phóng lựu M72 và hỏa tiễn TOW trên trực thăng AH-1 Cobra , quân đội VNCH sử dụng những chiếc T54 chiến lợi phẩm sung vào lực lượng tăng của họ. Đến năm 1974, T54 lại lần nữa tham gia chiến dịch Phước Long, và lần này Quân đội NDVN đã rút kinh nghiệm ở An Lộc, tăng cường cho T54 các bao cát ở sườn xe và giáp trước để M72 ko đục thủng được, T54 đã làm nên chiến thắng Phước Long vang dội , chiếm được tỉnh Phước Long và QĐVNCH ko thê chiếm lại được. Đặc biệt trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, T54 đã làm nên sứ mạng lịch sử, đánh bại các lực lượng Thiết giáp của VNCH ở Tây Nguyên,Đông Nam Bộ có trang bị M48 của Mỹ tiến sát đến Sài Gòn, chiếc T54 mang số hiệu 390 húc đổ cổng Dinh Độc Lập , buộc Chính quyền SG đầu hàng vô điều kiện, chấm dứt cuộc chiến tranh 20 năm, thống nhất đất nước.
Xe tăng T54 của Quân đội NDVN húc đổ cổng DInh Độc Lập ngày 30/4/1975
XE TĂNG HẠNG TRUNG T54/55
Xe tăng T54
Xe tăng Type 59 do TQ chế tạo dưạ trên nguyên mẫu T54
Thông số kỹ thuật
Xuất xứ:Liên Xô.
Nước sản xuất:Liên Xô,Trung Quốc,một số nước XHCN khác
Thiết kế:Morozov Design Bureau
Số lượng sản xuất: 86000-100000
Nặng:36,7 tấn
Dài: 6,5m
Rộng:3,37m
Cao:2,4m
Tổ lái: 4 người(xa trưởng, xạ thủ, nạp đạn, lái xe)
Giáp: 203mm trước tháp pháo
150mm 2 bên hông tháp pháo
64mm mặt sau tháp pháo
39mm đỉnh tháp pháo
100mm giáp trước
79mm sườn xe
46mm đuôi xe
20mm gầm xe
Vũ khí: Súng chính 100mm D-10T , 34 viên-45 viên
1 đại liên 7,62m đồng trục loại SGMT hoặc PKT
1 đại liên 7,62m gắn trước thân xe
1 đại liên 12,7mm DKSh gắn trên đỉnh tháp pháo
Động cơ: V-54 Diesel 12 xi-lanh dung tích 38,88 lít làm mát bằng nước
523 mã lực(T54) 581 mã lực với T55
Sức kéo: 13,2 mã lực/tấn(T54)
14,6 mã lực/tấn(T55)
Tầm hoạt động: 401 km và 600km nếu có thêm thùng nhiên liệu phụ
Vận tốc: 48km/h với T54 và 55km/h với T55
Cách bố trí của T-54 theo kiểu xe tăng quy ước, với vũ khí chính gồm một khẩu súng có rãnh xoắn 100mm. T54 được sử dụng nhiều hơn bất kỳ một loại tăng nào khác từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai. T-55 gồm một khẩu súng tốc độ cao với nòng súng dài khác thường. T-55 có bánh xích, chasis năm bánh với một thân ngắn và tháp pháo hình tròn. Tăng T-54 xuất hiện lần đầu năm 1949 như loại thay thế cho chiếc T-34 thời thế chiến II. Nguyên mẫu T-54 đầu tiên được hoàn thành năm 1946 và được chế tạo lần đầu năm 1947. T-54 liên tục được sửa đổi và cải tiến, và sau khi đã được sửa khá nhiều, nó được đổi tên thành T-55. T-55 ra mắt vào năm 1958 và có đầy đủ mọi sự tinh xảo và cải tiến của serie T-54 mà không có khác biệt căn bản trong thiết kế và hay vẻ ngoài. T-55A xuất hiện đầu thập kỷ 1960. Sự sản xuất loại xe này tiếp tục đến tận năm 1981 ở Liên Xô và cũng được sản xuất ở Trung Quốc (kiểu 59), Tiệp Khắc và Ba Lan. Một số lượng lớn loại này vẫn còn được sử dụng, mặc dù đến thập kỷ 1980 T-54/55 đã bị thay thế bằng loại T-62, T-64 và T-80 trong vai trò loại tăng chủ yếu tại các đơn vị xe tăng và pháo tự hành của Liên Xô.
Nó là lựu lượng xung phong tuyến đầu trong các trận đánh của Quân đội ND VN.Tham gia rất nhiều trận đánh lớn trong chiến tranh Việt Nam : Đường 9 Nam Lào, Đắc Tô-Tân Cảnh T54 bắn cháy nhiều xe tăng M41 và M48 của quân đội VNCH tiêu diệt lực lượng thiết giáp của QđVNCH trên đường giải vây Tan Cảnh, Chiến dịch Nguyễn Huệ, Chiến dịch Trị Thiên năm 1972 đều có sư góp mặt của T54, nhưng đặc biệt trong trận An Lộc năm 1972, T54 đã bị thiệt hại nặng do tấn công vào đô thị mà thiếu sự yểm trợ của bộ binh , rất nhều T54 bị bắn cháy bằng súng phóng lựu M72 và hỏa tiễn TOW trên trực thăng AH-1 Cobra , quân đội VNCH sử dụng những chiếc T54 chiến lợi phẩm sung vào lực lượng tăng của họ. Đến năm 1974, T54 lại lần nữa tham gia chiến dịch Phước Long, và lần này Quân đội NDVN đã rút kinh nghiệm ở An Lộc, tăng cường cho T54 các bao cát ở sườn xe và giáp trước để M72 ko đục thủng được, T54 đã làm nên chiến thắng Phước Long vang dội , chiếm được tỉnh Phước Long và QĐVNCH ko thê chiếm lại được. Đặc biệt trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, T54 đã làm nên sứ mạng lịch sử, đánh bại các lực lượng Thiết giáp của VNCH ở Tây Nguyên,Đông Nam Bộ có trang bị M48 của Mỹ tiến sát đến Sài Gòn, chiếc T54 mang số hiệu 390 húc đổ cổng Dinh Độc Lập , buộc Chính quyền SG đầu hàng vô điều kiện, chấm dứt cuộc chiến tranh 20 năm, thống nhất đất nước.
Xe tăng T54 của Quân đội NDVN húc đổ cổng DInh Độc Lập ngày 30/4/1975